Những điều cần biết khi sử dụng NaOH



Ứng dụng

Đăng ngày 27/06/2021

Chắc hẳn lâu nay mỗi chúng ta đều nghe đến một loại hóa chất có tên là “xút”, “xút ăn da”, nhưng vẫn luôn thắc mắc không biết tại sao lại gọi như vậy? Vậy thì xút là gì? Có công dụng gì? Được sử dụng như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn nhé!

Khái niệm xút

Xút hay còn gọi là xút ăn da là một loại hóa chất được ưa chuộng và sử dụng khá rộng rãi trong các ngành công nghiệp như dệt nhuộm, công nghiệp giấy, xà phòng, chất tẩy rửa, tơ nhân tạo…

Phân tử NaOH
Phân tử NaOH

Xút có tên tiếng anh là Sodium Hydroxide và trong hóa học có công thức là NaOH (Xút NaOH). Xút tồn tại ở dạng chất rắn màu trắng, không có mùi và rất dễ tan trong nước lạnh.

Tính chất cơ bản của Xút – NaOH

Xút tinh khiết là chất rắn có màu trắng dạng viên, vảy hoặc hạt ở dạng dung dịch bão hòa 50%. Xút dễ hấp thụ CO2 trong không khí vì vậy nó thường được bảo quản ở trong bình có nắp kín. Đặc biệt xút sẽ mất ổn định khi tiếp xúc với các chất không tương thích, hơi nước, không khí ẩm, hầu hết chúng phản ứng mạnh với kim loại.

Phương pháp điều chế Xút

Toàn bộ dây chuyền sản xuất xút NaOH (xút ăn da) là dựa trên phản ứng điện phân nước muối. Trong quá trình điện phân dung dịch muối được điện phân thành dung dịch NaOH và thoát ra khí H2, Cl2.

Xút NaOH có độc hại không?

Khi tiếp xúc với da xút có thể gây ăn mòn da, gây kích thích bỏng và thấm qua da. Triệu chứng: ngứa, mọc vảy, tấy đỏ, bỏng.

Trường hợp xút tiếp xúc với da nên cởi bỏ toàn bộ quần áo, giày dép sau đó xả nước sạch để rửa trong ít nhất 15 phút. Băng kín vùng da bị bỏng bằng băng mềm để tránh xút ăn da rộng hơn. Đối với trường hợp nghiêm trọng hơn phải rửa bằng xà phòng, bôi kem chống nhiễm khuẩn sau đó đưa đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Xút dạng viên
Xút dạng viên

Xút tiếp xúc với da có thể gây đột biến các tế bào vú dẫn đến ung thư vú. Ngoài ra còn hủy hoại các bộ phận như màng nhầy, hệ hô hấp, da và mắt.

Khi xút tiếp xúc với mắt gây hủy hoại thủy tinh hoặc gây mù, triệu chứng đỏ mắt, chảy nước mắt và ngứa.

Khi hít phải bụi xút hay nuốt phải sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hít quá nhiều có thể làm hỏng phổi, gây tắc thở, uống phải gây hại cho ruột, ngất hoặc thậm chí là chết.

Ứng dụng của Xút NaOH

Xút NaOH được sử dụng rất phổ biến trong các ngành công nghiệp hiện nay:

  • Trong công nghiệp hóa chất, dược phẩm: là nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm có chứa gốc Na là chất tẩy trắng, chất khử trùng.
  • Trong sản xuất giấy: Xút được sử dụng làm hóa chất xử lý gỗ, tre, nứa… trước khi đưa vào làm nguyên liệu sản xuất giấy.
  • Trong sản xuất sợi tơ nhân tạo: Để phân hủy lignin – chất có hại thường đi kèm với cellulose có trong bột gỗ cần sử dụng xút.
  • Trong sản xuất chất tẩy giặt: Xút được sử dụng để phân hủy các chất béo có trong dầu mỡ của động thực vật để sản xuất xà phòng.
  • Trong ngành công nghiệp dệt nhuộm: Xút được sử dụng để làm chất phân hủy pectins, sáp trong khâu xử lý vải thô.
  • Trong ngành công nghiệp dầu khí: Xút dùng để điều chỉnh độ pH cho dung dịch.
  • Trong ngành chế biến thực phẩm: Xút thường dùng để loại bỏ các acid béo trong khâu tinh chế dầu thực vật và động vật trước khi sử dụng trong quá trình sản xuất thực phẩm.
  • Trong ngành công nghiệp nước: Xút là một hóa chất xử lý nước, giúp điều chỉnh độ pH và tái sinh nhựa trong quá trình trao đổi ion. Ngoài ra, xút còn được sử dụng để trung hòa và khử cặn trong đường ống cấp nước.

Mua NaOH ở đâu?

Nếu quý khách hàng đang công tác tại TPHCM và muốn mua Xút – NaOH chất lượng với giá cả phải chăng, hãy liên hệ với Hóa Chất Đại Việt theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU HÓA CHẤT ĐẠI VIỆT

Call: 0935 516 538
Call: 0906 733 038
Email: lienhe@hoachatdaiviet.com

Nguồn tin: https%3A%2F%2Fhoachatdaiviet.com%2Fnhung-dieu-can-biet-khi-su-dung-naoh%2F

+
Gọi lại
Những điều cần biết khi sử dụng NaOH
blank
blank

đặt hàng thành công

    Báo giá mới nhất?