Nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn sinh học cầm chắc phần thắng



Ứng dụng

Đăng ngày 20/10/2022


Nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn sinh học giúp ông Cần lãi ròng 2 tỷ đồng/ha/năm. Nhiều hộ nuôi tôm tại Vĩnh Thái cũng tìm đến ông Cần học hỏi kinh nghiệm.

Ông Bùi Quang Cần (trái) chia sẻ kỹ thuật nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn sinh học. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Bùi Quang Cần (trái) chia sẻ kỹ thuật nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn sinh học. Ảnh: Võ Dũng.

Tháng 4/9/2019, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hộ thực hiện mô hình là ông Bùi Quang Cần tại thôn Tân Thuận, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh với quy mô 0,5ha. Với mật độ thả giống 80con/m2, sau 3 tháng nuôi, sản lượng đạt 5,4 tấn (năng suất 10,8 tấn/ha), lợi nhuận thu về 184 triệu đồng/0,5ha/vụ.

Ông Trần Cẩn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị cho hay, hộ thực hiện mô hình được hỗ trợ thức ăn, chế phẩm sinh học và con giống trong vụ nuôi đầu tiên. Điều quan trọng nhất không phải là hộ thực hiện mô hình được hưởng nguồn hỗ trợ mà thiết thực hơn, một kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng mới, an toàn đã được chuyển giao và có sức lan tỏa lớn.

Nhờ nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn thực phẩm, có sử dụng chế phẩm sinh học, trong khi nhiều hộ nuôi tôm tại Vĩnh Thái quanh năm thất bát thì từ năm 2019 đến nay, ông Cần gần như thắng tuyệt đối. Đến nay, ông đã tăng diện tích nuôi tôm 2 giai đoạn lên 1 ha, nhiều hộ dân trong xã đến học hỏi kinh nghiệm và đều cho những vụ tôm thắng lớn.

“Tôi dùng chế phẩm sinh học để xử lý môi trường nuôi. Tôm nhập về được ương dèo trong ao có mái che từ 17-20 ngày (giai đoạn 1) sau đó thả ra ao nuôi lớn ngoài trời. Sau giai đoạn 1, tôm đã có sức đề kháng tốt nên khi ra môi trường lớn hơn sẽ phát triển nhanh chóng, ít dịch bệnh (giai đoạn 2)” – ông Cần chia sẻ.

Giai đoạn tôm đạt size 100-120 con/kg, ông Cần sẽ bán tỉa. Số còn lại duy trì đến thời điểm đạt size 40-50 con/kg, bán rất được giá. Ảnh: Võ Dũng.

Giai đoạn tôm đạt size 100-120 con/kg, ông Cần sẽ bán tỉa. Số còn lại duy trì đến thời điểm đạt size 40-50 con/kg, bán rất được giá. Ảnh: Võ Dũng.

Tuy nhiên, với tính cách cẩn thận, chịu khó học hỏi, ông Cần còn mở rộng mô hình với hiệu quả kinh tế cao hơn thời điểm được chuyển giao kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn an toàn thực phẩm. Sau khi ương dèo trong ao có mái che, ông Cần thả ra ao lớn với mật độ 400-500 con/m2. Đến thời điểm tôm đạt size 100-120 con/kg, ông sẽ bán tỉa và duy trì trong ao số còn lại đến thời điểm đạt size 40-50 con/kg. Với size này, giá bán cao hơn hẳn. Sản lượng tôm 2 vụ nuôi/năm của ông Cần đạt 60 tấn/ha/năm, lãi ròng 2 tỷ đồng. Đó là điều mà ông mơ ước khi còn nuôi tôm theo cách truyền thống.

“Chỉ có nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn sinh học tôi mới kéo về được size lớn như vậy. Tôm được giá nhất vào vụ đông, thời điểm trước, trong và sau tết nhưng ở vùng Bắc Trung bộ, với môi trường khắc nghiệt, ít người nuôi thành công và đặc biệt là kéo về được size lớn. Nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát 2 giai đoạn an toàn sinh học sẽ giải quyết được vấn đề đó” – ông Cần chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Cần, nuôi tôm thẻ chân chắng 2 giai đoạn an toàn sinh học còn có nhiều ưu điểm như dễ quản lý được dịch bệnh, giảm được 50-60% chi phí đầu vào trong tháng đầu tiên; tỷ lệ sống cao; giảm thời gian nuôi từ 15-45 ngày/vụ so với cách nuôi truyền thống. Tỷ lệ thành công khi nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn đạt 70-75%.

Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn sinh học đang được nhân rộng tại xã Vĩnh Thái. Ảnh: Võ Dũng.

Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn sinh học đang được nhân rộng tại xã Vĩnh Thái. Ảnh: Võ Dũng.

Hiện nay, ông Cần đang có kế hoạch để mở rộng diện tích nuôi và chuyển giao kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn an toàn sinh học cho nhiều hộ dân trong xã. Tuy nhiên, ông Cần cũng khuyến cáo người nuôi tôm, muốn nuôi thành công theo kỹ thuật mới, người nuôi phải tuyệt đối tuân thủ kỹ thuật và mua tôm giống tại những cơ sở đảm bảo bởi chất lượng tôm giống có tính chất quyết định đối với thành bại của nghề nuôi tôm.

Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn sinh học đầy triển vọng

Ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái cho hay, đây là địa phương có tiềm năng phát triển nuôi tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, từ vài năm lại đây, nhiều hộ dân đã thất bại nặng nề buộc phải chuyển sang nuôi các loại cá đặc sản. Mô hình của ông Bùi Quang Cần thành công ngoài mong đợi và cần được nhân rộng để người dân địa phương phát triển kinh tế. Mô hình mở ra hi vọng cho nghề nuôi tôm tại xã Vĩnh Thái.

Nguồn tin: https%3A%2F%2Fnongnghiep.vn%2Fnuoi-tom-2-giai-doan-an-toan-sinh-hoc-cam-chac-phan-thang-d335107.html

+
Gọi lại
Nuôi tôm 2 giai đoạn an toàn sinh học cầm chắc phần thắng
blank
blank

đặt hàng thành công

    Báo giá mới nhất?