Người thay đổi cơ cấu giống lúa Việt Nam



Doanh nghiệp

Đăng ngày 31/12/2020


Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo chia sẻ: “Thành công của mỗi người phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân và kiên trì với con đường mình đi”.

Anh hùng lao động Trần Mạnh Báo - CEO Tập đoàn ThaiBinh Seed tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, diễn ra tại Hà Nội vào sáng 10/12. Ảnh: Đinh Tùng.

Anh hùng lao động Trần Mạnh Báo – CEO Tập đoàn ThaiBinh Seed tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, diễn ra tại Hà Nội vào sáng 10/12. Ảnh: Đinh Tùng.

Không bao giờ nghĩ sẽ trở thành Anh hùng

Tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X vào sáng 10/12, chúng tôi gặp Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo – Chủ tịch HĐQT, TGĐ ThaiBinh Seed trong màu áo lính, với huân huy chương đeo kín ngực.

Ông bảo rằng “ngày xưa không bao giờ nghĩ sẽ trở thành Anh hùng”. Một quân nhân trở về từ chiến trường với mảnh đạn găm trên trán như ông chỉ nghĩ làm gì cho cha mẹ, cho bà con và những người nông dân bớt khổ, dù là việc nhỏ nhất.

Thế rồi, nhờ đam mê và hăng say lao động, học tập và rèn luyện, ông trở thành hình mẫu của một doanh nhân vượt khó, có tâm, có tầm trong ngành nông nghiệp. Dưới sự chèo lái của ông, ThaiBinh Seed không ngừng vươn mình lớn dậy, là doanh nghiệp uy tín hàng đầu trong lĩnh vực giống cây trồng.

Ông là người đầu tiên làm đề án đổi mới nông nghiệp quốc doanh. Sau này, khi xây dựng Nghị quyết số 10/NQ-TW năm 1988 về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp, Bộ Chính trị đã về ThaiBinh Seed để nghiên cứu.

Ông cũng là người đầu tiên đặt vấn đề và đầu tư xây dựng khu nghiên cứu chọn tạo giống lúa ở khối doanh nghiệp tư nhân (không phải khối nhà nước); người đầu tiên đăng ký bảo hộ bản quyền giống lúa thuần (giống lúa TBR1) tại Việt Nam.

Cho đến ngày hôm nay, Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo là tác giả và đồng tác giả của 15 giống cây trồng mới. Mỗi giống có một đặc tính riêng để đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Đặc biệt lần đầu tiên nghiên cứu thành công giống ngô lai TBM18; chuyển gen kháng bệnh đạo ôn vào giống lúa BC15.

Lý tưởng cuộc đời của Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo là gắn bó với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ảnh:TBS.

Lý tưởng cuộc đời của Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo là gắn bó với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ảnh:TBS.

Từ rất sớm, ông đã đưa ThaiBinh Seed gia nhập Hiệp hội Giống cây trồng Châu Á – Thái Bình Dương, trước cả khi Việt Nam gia nhập APEC năm 2002.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh từng đánh giá: “Chính ông Trần Mạnh Báo và Thaibinh Seed đã làm thay đổi sản xuất, nghiên cứu ứng dụng và làm thay đổi cơ cấu giống lúa ở Việt Nam”.

Chết thì xanh cỏ mà sống thì đỏ ngực

Ông Báo chia sẻ: Khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thăm ThaiBinh Seed vào ngày 7/8/2016 đã vỗ vai mình và bảo rằng: “Một thương binh mà làm được như thế thì xứng đáng anh hùng”. Câu nói đó làm tôi rất cảm động. Mặc dù mình làm những việc rất bình thường, chứ không phải cái gì cao siêu, nhưng lãnh đạo Đảng và nhà nước rất quan tâm động viên”.

Anh hùng Lao động người Thái Bình tâm sự, khi là một người lính, chúng tôi có một lời thề: “Chết thì xanh cỏ mà sống thì đỏ ngực”, phải chiến đấu đến cùng để giành được độc lập dân tộc, dù phải hi sinh. Và, khi trở lại mặt trận kinh tế, một doanh nhân không chỉ cần có quyết tâm mà còn phải có trí tuệ. “Bởi vậy, phải học thì mới thành công. Đó chính là con đường tôi đã lựa chọn”, ông Báo nói.

blank

Ông cũng tâm sự, mỗi người có một chỉ số IQ khác nhau. Nhưng trên thế giới, người nào thông minh nhất thì chỉ số IQ cũng chỉ đóng góp 5% vào thành công. 95% còn lại phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân, việc lựa chọn con đường đi. Đó chính là chiến lược của cuộc đời, anh phải kiên trì với mục tiêu đó và thắng không kiêu, thua không nản trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Chia sẻ cảm nhận khi được Đảng và Nhà nước vinh danh là Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, ông Trần Mạnh Báo chia sẻ: “Đây là một vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn mà tôi sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa trong mọi mặt để xứng danh với danh hiệu và giữ vững thương hiệu này cho công ty.

Chúng tôi xin hứa sẽ đưa ThaiBinh Seed ngày càng phát triển ổn định, tạo ra nhiều sản phẩm, kết quả nghiên cứu mới, đem lại hiệu quả tốt hơn để đóng góp một phần vào quá trình phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam”, ông Báo nói.

Ông Báo khẳng định mình có trách nhiệm truyền cảm hứng đến với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ có suy nghĩ chưa nhiệt huyết, chưa thật yêu mến nông nghiệp.

“Với vai trò là lãnh đạo Công ty tôi cũng sẽ tiếp tục gương mẫu thực hiện các đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước làm sao cho giữ được truyền thống mà ThaiBinh Seed đã đạt được.

ThaiBinh Seed đã có một chiến lược rất rõ ràng đó là sẽ ứng dựng công nghệ cao nhất trong nghiên cứu, quản trị của mình để làm sao ThaiBinh Seed tiếp tục phát triển và tạo ra những giống cây trồng tốt nhất, chống được biến đổi khí hậu, tăng giá trị kinh tế và hiệu quả sản xuất cho bà con nông dân, góp phần vào tăng cường xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam cũng như nông sản khác.

Phát triển công nghiệp chế biến, tăng cường liên kết để tiêu thụ nông sản cho nông dân – đó là định hướng phát triển của ThaiBinh Seed trong tương lai”, người đứng đầu ThaiBinh Seed chia sẻ.



Nguồn tin: https%3A%2F%2Fnongnghiep.vn%2Fanh-hung-lao-dong-tran-manh-bao-nguoi-thay-doi-co-cau-giong-lua-viet-nam-d279373.html

+
Gọi lại
Người thay đổi cơ cấu giống lúa Việt Nam
blank
blank

đặt hàng thành công

    Báo giá mới nhất?