Nhà giàu Hàn Quốc đổ xô sắm xe sang sau dịch



Tin thị trường

Đăng ngày 20/06/2020

Giàu lên qua mùa dịch, giới nhà giàu Hàn Quốc đổ xô đi sắm xe sang khiến nhu cầu tiêu thụ BMW, Porsche và Lamborghini tăng vọt.

Hwang Min-yong, một doanh nhân Hàn Quốc 37 tuổi, gần đây đã tậu chiếc Porsche Cayenne Coupe đen với ghế da màu đỏ sau bảy tháng chờ đợi. Vừa nhận, anh đánh xe đến con đường tuyệt đẹp nhìn ra một con sông gần Seoul.

“Porsche đã là chiếc xe mơ ước của tôi. Tôi không thực sự cảm nhận được những tác động của Covid-19, vì công ty tôi ít bị ảnh hưởng hơn”, ông Hwang, người sở hữu một công ty công nghệ nhỏ, cho biết.

Hàn Quốc xử lý nhanh chóng cuộc khủng hoảng Covid-19 đã tạo ra một nền tảng cho sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu về xe hơi cao cấp và hạng sang. Các đại lý và quan chức cho biết, những người giàu có tại nước này đứng bên ngoài những tác động tồi tệ nhất của đại dịch. Giờ đây, họ muốn thể hiện mình trên phố.

“Năm nay sẽ là một trong những năm mạnh nhất của chúng tôi”, CEO Porsche Hàn Quốc Holger Gerrmann, cho biết 5 tháng đầu năm, hãng bán được 3.433 xe, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả năm 2019, Porsche bán được 4.204 xe ở Hàn Quốc, trong khi doanh số năm 2018 là 4.285 xe.

Một mẫu Porsche Cayenne Coupe được trưng bày tại Seoul, Hàn Quốc ngày 16/6. Ảnh: Reuters

Một mẫu Porsche Cayenne Coupe được trưng bày tại Seoul, Hàn Quốc ngày 16/6. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia cho rằng, doanh số bán ôtô nhập khẩu tăng lên phản ánh khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn trong đại dịch ở Hàn Quốc, nơi vốn đã có mức độ bất bình đẳng thu nhập thuộc hàng cao nhất trong các nước phát triển.

Mặc dù Covid-19 diễn ra, thu nhập trung bình hàng tháng của 20% hộ gia đình giàu nhất vẫn tăng 6% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3. Trong khi đó, 20% hộ nghèo nhất có thu nhập không đổi.

“Doanh số bán hàng mạnh mẽ là minh chứng cho sức tiêu thụ đang gia tăng của tầng lớp hàng đầu, bất chấp đại dịch”, Yang Jun-ho, Giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Incheonm, nhận định. Ông nói rằng những người giàu được hưởng lợi từ giá cổ phiếu và bất động sản tăng, trong khi lao động tại các cửa hàng nhỏ lẻ dễ bị tổn thương. Tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 10 năm vào tháng 5, theo dữ liệu của chính phủ.

Nhưng những người giàu có khả năng mua nổi xe sang giờ cũng chưa chắc tiếp cận được bất động sản, theo các đại lý. “Vào đầu những năm 2000, giá một chiếc BMW 320 bằng với giá một căn hộ tại Gangnam”, Ro Chang-whan, một người kinh doanh xe đã qua sử dụng có kinh nghiệm lâu năm cho hay. “Giá nhà đã tăng vọt kể từ đó nên mua một chiếc xe là lựa chọn thực tế hơn”, ông nói.

Doanh số bán những chiếc ôtô nhập khẩu có giá từ 100 triệu won (82.511 USD) trở lên, đã tăng 70%, lên 15.667 xe từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, so với cùng kỳ 2019. Ngược lại, doanh số của những chiếc xe nhỏ, sản xuất tại Hàn Quốc, đã giảm 10% từ tháng 1 đến tháng 4, theo dữ liệu mới nhất.

Doanh số Porsche và Lamborghini từ 2018 đến nay tại Hàn Quốc. Đồ họa: Reuters

Doanh số Porsche và Lamborghini từ 2018 đến nay tại Hàn Quốc. Đồ họa: Reuters

“Porsche và BMW nổi tiếng đến mức không có đủ để bán”, ông Kim Ryu-bin, một đại lý xe nhập khẩu cho biết. Doanh số của BMW tăng 46%, lên 21.361 xe từ tháng 1 đến tháng 5/2020. Trong khi doanh số của Lamborghini tăng 4 lần, lên 115 xe trong cùng kỳ, theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ô tô Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành quốc gia tiêu thụ hàng đầu về doanh số của mẫu BMW 5 series từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, theo đơn vị BMW Hàn Quốc. “Virus đã giảm nhanh hơn dự kiến và mọi người lập tức đổ xô đi sắm xe”, Kim Hyo-hyun, đại diện một đại lý BMW tại quận Gangnam, cho biết.

Doanh số của mẫu xe cao cấp Hyundai GV Genesis G80, có giá khoảng 50.000 USD, đã vượt qua doanh số mẫu Sonata có giá 30.000 USD vào tháng trước và đạt mức cao kỷ lục.

Mặc dù nhu cầu rất mạnh, những hạn chế về nguồn cung do ngừng hoạt động sản xuất vì Covid-19 ở châu Âu và Mỹ dự kiến khiến doanh số buộc phải giảm mạnh thời gian tới. Kim cho biết cửa hàng của anh dự đoán doanh số giảm 1/5 vào tháng tới.

Phiên An (theo Reuters)

Nguồn tin: https%3A%2F%2Fvnexpress.net%2Fnha-giau-han-quoc-do-xo-sam-xe-sang-sau-dich-4118133.html

+
Gọi lại
Nhà giàu Hàn Quốc đổ xô sắm xe sang sau dịch
blank
blank

đặt hàng thành công

    Báo giá mới nhất?