Argentina vỡ nợ – VnExpress Kinh doanh



Tin thị trường

Đăng ngày 23/05/2020

Argentina vỡ nợ lần thứ 9 trong lịch sử, khi Covid-19 làm trầm trọng thêm vấn đề suy giảm kinh tế, lạm phát tăng tốc và thiếu ngoại tệ mạnh.

Nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latin chính thức vỡ nợ hôm qua, sau khi không thể trả 500 triệu USD tiền lãi cho các khoản nợ nước ngoài. Chính phủ của Tổng thống Argentina Alberto Fernández đã không thể đạt thỏa thuận tái cấu trúc 65 tỷ USD nợ nước ngoài với các chủ nợ trái phiếu. Trong khoản này còn gồm cả số trái phiếu phát hành trong các đợt tái cấu trúc sau khi nước này vỡ nợ năm 2001.

Chính phủ Argentina và các chủ nợ trái phiếu nước ngoài được kỳ vọng tiếp tục đàm phán nhằm tránh được hậu quả tệ hơn nữa. “Không ai liên quan đến quá trình này được lợi nếu các bên không đạt được thỏa thuận và kiện cáo ra tòa”, Hans Humes – Giám đốc quỹ đầu tư Greylock Capital (Mỹ) cho biết.

Ông cũng là một chủ nợ tham gia đàm phán với Argentina. Khối nợ của Argentina được nắm giữ bởi hàng loạt công ty đầu tư, trong đó có những cái tên như BlackRock và Pharo Management.

Bên ngoài Ngân hàng Trung ương Argentina. Ảnh: Reuters

Bên ngoài Ngân hàng Trung ương Argentina. Ảnh: Reuters

Dù việc Argentina vỡ nợ không thể tạo ra biến động tài chính ở Mỹ Latin, Fitch Ratings vẫn dự báo toàn cầu sẽ chứng kiến số lượng kỷ lục quốc gia vỡ nợ năm nay, do đại dịch gây gián đoạn kinh tế. Hồi tháng 4, Ecuador phải hoãn trả trợ đến tháng 8, do chịu tác động từ Covid-19. Lebanon cũng đã vỡ nợ lần đầu tiên hồi tháng 3.

Argentina đang tìm cách huy động hỗ trợ cho đề xuất tái cấu trúc của họ, trong bối cảnh các chủ nợ cũng chịu sức ép giảm nợ cho các nước nghèo hơn khi kinh tế toàn cầu đi xuống. Dù vậy, Argentina cũng đã gặp khó khăn từ trước đó. Họ liên tục hứng chịu khủng hoảng kinh tế và chính trị, khiến tiền tệ mất giá, người dân đổ xô rút tiền khỏi ngân hàng và thị trường tài chính lao đao. Trong khi đó, chính phủ không sẵn sàng giảm chi tiêu công, mà thường in tiền hoặc vay đôla để giải quyết.

Bộ trưởng Tài chính Argentina Martín Guzmán hôm qua khẳng định chính phủ đang cố gắng chỉnh sửa đề xuất với các chủ nợ. “Chúng tôi muốn bắt đầu từ điểm mà chúng tôi định nghĩa lại các cam kết của mình theo hướng có thể thực hiện. Vì Argentina sẽ thực hiện chúng”, ông nói.

Lần này, do nhu cầu toàn cầu với hàng xuất khẩu Argentina giảm mạnh, vỡ nợ sẽ càng đẩy nước này đến bờ vực suy thoái. GDP Argentina đã giảm gần 12% trong tháng 3. Lạm phát nước này cũng nằm trong nhóm cao nhất thế giới, với 46%.

Nếu không giải quyết nhanh, các nhà kinh tế học cho biết đồng peso Argentina sẽ càng chịu sức ép, do thiếu ngoại tệ mạnh. Tỷ giá chính thức tại đây hiện chỉ bằng nửa tỷ giá chợ đen.

“Vợ nợ sẽ khởi động đồng hồ đếm ngược cho một chu kỳ khủng hoảng tiếp theo”, Jimena Blanco – nhà kinh tế học tại Verisk Maplecroft nhận định, “Triển vọng sẽ trở nên tiêu cực rất nhanh”.

Hà Thu (theo WSJ)

Nguồn tin: https%3A%2F%2Fvnexpress.net%2Fargentina-vo-no-4103869.html

+
Gọi lại
Argentina vỡ nợ – VnExpress Kinh doanh
blank
blank

đặt hàng thành công

    Báo giá mới nhất?