Tôm xuất khẩu tăng sau 2 tháng đầu năm



Tin thị trường

Đăng ngày 30/03/2020

Covid-19 khiến tôm Việt sang EU, Trung Quốc giảm mạnh nhưng sức bật của thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc vẫn giúp tôm Việt khởi sắc.

Số liệu thống kê của hải quan cho thấy, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong tháng 2 đạt 194,5 triệu USD, tăng 39,5% so với cùng kỳ năm. Lũy kế, hai tháng đầu năm nay, tôm xuất đạt 383,4 triệu USD, tăng 2,6% so với cùng kỳ 2019. Đây là mức tăng khả quan khi mà xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đều đi xuống, riêng tôm Việt sang thị trường Trung Quốc giảm gần 60% trong tháng 2.

Kết quả này có được nhờ xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc đều tốt. Tôm xuất sang Nhật Bản hai tháng đầu năm đạt 78,8 triệu USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2019. Nhật Bản đang thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 20,6% tổng giá trị xuất khẩu.

Tôm Việt xuất sang Mỹ 2 tháng đầu năm nay đạt 74,2 triệu USD, tăng 22,3%. Còn tôm xuất sang Hàn Quốc đạt hơn 46 triệu USD, tăng 12,4%.

Theo VASEP, thị trường Hàn Quốc chưa bị ảnh hưởng nhiều trong 2 tháng đầu năm nhưng sẽ phải chịu tác động trong thời gian tới. Nếu ngành tôm duy trì sản xuất ở mức vừa phải, dự trữ một phần cầm cự ít nhất đến tháng 6, VASEP hy vọng xuất khẩu sang thị trường này sẽ ổn định.

Mặc dù xuất khẩu 2 tháng đầu năm khá khả quan, tôm xuất sang EU đang chậm lại. Từ tháng 3, châu Âu bắt đầu trở thành tâm dịch mới của Covid-19 nên nhiều nhà nhập khẩu đã thông báo hoãn, dừng đơn hàng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm cho biết chỉ 30-50% đơn hàng được giao bình thường theo hợp đồng đã ký. 20-40% các đơn hàng bị khách yêu cầu tạm hoãn hoặc hủy và rất ít đơn hàng mới. Các thị trường bị hoãn giao hàng hoặc hủy đơn chủ yếu tại châu Âu, Hàn Quốc và Trung Quốc…

Nguyên nhân chính được khách hàng đưa ra là Chính phủ các nước đóng cửa biên giới vì Covid-19. Khách không bán được hàng nên không nhập nữa, chưa kể các cửa hàng dịch vụ thực phẩm cũng ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng khó khăn không ít trong di chuyển và thực hiện các hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, doanh nghiệp thủy sản đang mong chờ các giải pháp tháo gỡ khó khăn về phí công đoàn, thuế thu nhập doanh nghiệp, các chi phí liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh… để vượt qua đại dịch.

Hồng Châu

Nguồn tin: https%3A%2F%2Fvnexpress.net%2Fkinh-doanh%2Ftom-xuat-khau-tang-sau-2-thang-dau-nam-4076799.html

+
Gọi lại
Tôm xuất khẩu tăng sau 2 tháng đầu năm
blank
blank

đặt hàng thành công

    Báo giá mới nhất?