Đồng bộ thông tin để tận dụng nguồn lực kho bãi, dùng AI tự động khai báo hải quan, đào tạo nghiệp vụ là cách giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí logistics.
Fado là nền tảng hỗ trợ giao dịch trực tuyến cho 2 đối tượng: cá nhân và doanh nghiệp. Với người Việt muốn mua hàng ngoại uy tín, Fado thành lập sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp người dùng tiếp cận được hơn 4 tỷ sản phẩm toàn thế giới.
Ngoài vai trò sàn thương mại điện tử trung gian, Fado còn là đối tác được ủy quyền của Alibaba, cung cấp giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến ra thế giới thông qua Alibaba.
Chính trong quá trình cung cấp giải pháp xuất khẩu này, Fado nhận thấy một nghịch lý xảy ra: nhu cầu của người dùng thế giới tìm mua sản phẩm Việt cao; mặt hàng chất lượng tốt, giá rẻ tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi giao dịch thành công chưa cao. Tức là, hàng Việt xuất khẩu vẫn chưa đạt sức bán tốt.
“Lý do là tổng chi phí người mua phải trả thường cao hơn sản phẩm nhập từ nước khác. Con số này bị đội lên vì phí logistics cao, dẫn đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn yếu”, CEO Fado cho biết.
|
Đại diện Fado (hàng đầu tiên, thứ 4 từ trái sang) tại hội thảo về khai thác thương mại số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do Bộ công thương tổ chức trong 2 ngày 17 và 18/1.
|
Ngân hàng thế giới (WB) thống kê, chi phí logistics của Việt Nam khoảng 20,9% GDP; trong đó, chi phí vận tải chiếm tới 60%. Con số này cao hơn so với các nền kinh tế phát triển: Trung Quốc chiếm 19% GDP, Thái Lan khoảng 18%, Nhật Bản khoảng 11%, các nước thuộc khối EU khoảng 10%.
Đại diện Fado nói thêm, nhằm giảm giá thành sản phẩm, các công ty trong nước thường tập trung vào các chiến lược như nâng cao khả năng quản trị, tối ưu quy trình sản xuất… mà bỏ quên mất một yếu tố: giá cước vận chuyển nguyên vật liệu nhập vào và xuất sản phẩm đi nước ngoài. Chi phí logistics cao một phần đến từ thói quen trong kinh doanh. “Các nước phát triển nhập khẩu theo điều kiện giá FOB (giá tại cửa khẩu, chưa bao gồm bảo hiểm, phí vận chuyển), xuất khẩu theo điều kiện CIF (bao gồm giá sản phẩm, phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hoá tới cửa khẩu) còn Việt Nam thì làm ngược lại”.
Vị chuyên gia này phân tích, giao hàng giá CIF, doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp sẽ thu được trị giá ngoại tệ cao hơn so với việc xuất khẩu theo điều kiện FOB. Doanh nghiệp rất chủ động trong việc giao hàng, không phải lệ thuộc vào việc điều tàu (hoặc container) do người nhập khẩu chỉ định.
“Có nhiều nguyên nhân để giải thích cho tập quán ngược này của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó có yếu tố năng lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, các đơn vị xuất khẩu không chọn được phương án vận chuyển tối ưu…”, đại diện Fado nhấn mạnh.
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử nảy sinh xu hướng mới là kết nối trực tiếp, dẫn đến việc tăng các đơn hàng nhỏ, phân tán từ nội địa đến toàn cầu. Hệ quả là chi phí hậu cần gia tăng mà nếu không quản lý tốt thì phí logistic đã cao lại càng cao hơn.
Nhìn thấy những vấn đề đó, Fado đã cung cấp các giải pháp cho từng doanh nghiệp hoặc liên kết các doanh nghiệp với nhau nhằm tối ưu chi phí logistics.
Đầu tiên là số hóa hoạt động logistics. Theo đại diện Fado, trong bối cảnh nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, cần cải cách các hoạt động logistics để tạo nên tốc độ và hiệu quả cao hơn.
Để thực hiện mục tiêu này, Fado đã hợp tác với các doanh nghiệp vận tải để xây dựng sanvanchuyen.vn – sàn dịch vụ vận tải giúp doanh nghiệp vận tải và khách hàng dễ kết nối với nhau, tiết kiệm thời gian, chi phí. Sanvanchuyen.vn giúp đồng bộ thông tin nhu cầu vận chuyển xuất và nhập của các doanh nghiệp với các sàn logistics để tận dụng nguồn lực vận chuyển, kết hợp phương tiện vận tải, kho bãi. Khi đó sẽ tạo nên sự kết hợp tốt nhất nguồn lực xã hội, chống lãng phí, giảm chi phí logistics của doanh nghiệp xuất khẩu đồng nghĩa với việc nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thứ hai, tự động hóa khai báo hải quan với AI. Thông quan là khâu quan trọng và tốn nhiều nguồn lực trong chuỗi logistic. Đặc thù của thông quan hàng thương mại điện tử xuyên biên giới là nhiều khâu vận chuyển nhỏ, loại mặt hàng.
Vì vậy, để tối ưu công sức và thủ tục thông quan, đội ngũ của Fado đã xây dựng và cung cấp ứng dụng phân tích dữ liệu lớn (big data) để tự động hóa khâu khai báo hải quan. Cụ thể, đơn vị ứng dụng khai báo hải quan điện tử, dùng công nghệ AI để nhận diện sản phẩm thông qua dữ liệu hình ảnh, tên sản phẩm… Sau đó tự động khai báo hải quan điện tử chính xác cho cả hàng xuất và nhập khẩu.
“Giải pháp này sẽ được nhân rộng trong thời gian tới để hỗ trợ các đơn vị khác”, đại diện Fado chia sẻ.
Thứ ba, tổ chức đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng logistics. Nhằm giúp doanh nghiệp Việt hiểu hơn về cách bán hàng xuyên biên giới, Fado thường xuyên mở các khóa đào tạo về logistics, kỹ năng bán hàng trực tuyến.
Mỗi khóa đào tạo đều có sự góp mặt của các chuyên gia trong ngành, hỗ trợ người bán nắm rõ thông tin, cách thức vận hành, kiến thức xuất khẩu trực tuyến để việc bán hàng trên Alibaba.com dễ dàng hơn.
Ngoài các hoạt động kể trên, Fado còn là đơn vị hỗ trợ người bán có nhu cầu đăng ký gian hàng mới trên sàn Alibaba. Bao gồm: marketing để tăng hiệu quả bán hàng, tư vấn giải pháp bán hàng, vận chuyển, các thủ tục cần thiết trong quá trình hoạt động. Fado cũng hỗ trợ phân tích hoạt động của các doanh nghiệp đó trên Alibaba.com, các chỉ số giao dịch của doanh nghiệp đó so với ngành trên Alibaba… Song song đó, đơn vị phân tích sản phẩm, hướng dẫn tối ưu trên sàn Alibaba.com.
Hoài Nhơn