Thủy sản tiếp tục gặp khó với chất cấm



Tin thị trường

Đăng ngày 23/05/2013

Nhật Bản vừa mới đây bỏ kiểm tra 100% chất Trifluralin của thủy sản Việt Nam, nhưng nay thủy sản lại tiếp tục gặp rắc rối với thị trường khác là Canada và Úc đối với chất Fluoroquinolones.

68239_f5162_ecefc_kinhdoanhkhokhanloinhuancatra 

Chế biến cá tra tại một nhà máy.

Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) vừa cho biết, phía Canada và Úc đã thông báo dư lượng Fluoroquinolones trong các lô hàng thủy sản của Việt Nam trong thời gian qua đều tăng cao

Theo Cơ quan Thanh tra thực phẩm Canada (CFIA) tình hình vi phạm do phát hiện dư lượng Fluoroquinolones trong các lô hàng thủy sản nuôi của Việt Nam từ năm 2009 đến nay vào thị trường Canada không có sự cải thiện.

Cụ thể, kết quả kiểm tra dư lượng Fluoroquinolones đối với lô hàng thủy sản nhập khẩu của Việt Nam trong các năm từ 2009 đến 2011 có tỷ lệ đáp ứng đảm bảo an toàn ở mức từ 60% đến 73% thấp hơn nhiều so với con số gần 96% của các nước khác xuất khẩu thủy sản vào Canada. Riêng năm 2012, Việt Nam đã có 103 lô hàng thủy sản bị từ chối nhập khẩu vào Canada do phát hiện dư lượng Fluoroquinolones.

Đối với thị trường Úc, theo Bộ Nông lâm ngư nghiệp Úc ( DAFF) đã có 39 lô hàng thủy sản Việt Nam nhiễm dư lượng Fluoroquinolones như enrofloxacin, ciprofloxacin, norfloxacin, ofloxacin trong sản phẩm cá phi lê.

Tuy nhiên, phía DAFF không đưa ra mốc thời gian cụ thể từ năm nào đến năm nào cũng như tỷ lệ các lô hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như CFIA.

Năm 2012, thống kê của Nafiqad cho thấy tỷ lệ lô hàng thủy sản bị cảnh báo vi phạm quy định về an toàn thực phẩm là 0,48%, tăng 0,02% so với năm 2011.

Vì thế, theo Nafiqad, cả CFIA và DAFF đều yêu cầu phía Việt Nam giải trình cụ thể về nguyên nhân dẫn đến số lô hàng vi phạm tăng cao, các biện pháp kiểm soát đang và sẽ triển khai để bảo đảm ngăn chặn hiệu quả tình trạng nêu trên.

Hiện Nafiqad là cơ quan được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao nhiệm vụ cấp chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm cho thủy sản Việt Nam xuất khẩu đi các thị trường.

Theo SGTT Online

– Xem thêm: news.bachkhoa.net.vn
+
Gọi lại
Thủy sản tiếp tục gặp khó với chất cấm
blank

đặt hàng thành công

    Báo giá mới nhất?