Nhiều hóa chất được xem là thủ phạm gây Biến đổi khí hậu



Tin thị trường

Đăng ngày 04/07/2010

Các chuyên gia ở ĐH Purdue và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa hoàn tất một nghiên cứu cho thấy, lâu nay người ta mới chỉ tình nghi đến một số hóa chất như Carbon Dioxide (CO2) và Methan là thủ phạm chính làm biến đổi khí hậu nhưng thực tế có tới hàng chục loại hóa chất khác, phần lớn là do con người tạo ra và thủ phạm làm cho khí hậu trái đất ấm lên.

Các hợp chất này rất đa dạng, có chứa các nguyên tử Flo (fluorine). Đây là những hợp chất được dùng trong các ngành công nghiệp hay còn gọi là các hợp chất flo hoá (fluorinated compounds), có mức nguy hiểm không khác gì CO2. Ngoài ra còn phải kể đến các hóa chất khác như chlorofluorocarbons (CFC), hydro chlorofluorocarbons (HFC), Perchlorofluorocarbons, sulfur fluorides và nitrogen fluorides, vv. HFC và PFC được dùng nhiều trong kỹ thuật lạnh đông, điện tử và hàng tiêu dùng hoặc trong ngành y tế.

Nạn ô nhiễm tăng nhanh quanh các sân bay

Lâu nay người ta ít quan tâm đến nạn ô nhiễm không khí và tiếng ồn tại các khu vực sân bay thương mại nhưng qua nghiên cứu do các chuyên gia môi trường Mỹ thực hiện tại sân bay Santa Monica ở miền Nam Carlifornia cho thấy mức ô nhiễm không khí và tiếng ồn ở đây đang trở nên bức xúc, gia tăng tới mức báo động.

Theo đó, lượng thải của một chiếc máy bay sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi cất và hạ cánh rất lớn, thải ra những chất độc hại tổng hợp rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong số này có các hạt siêu nhỏ (Ultrafine particles) nhỏ hơn 1/500 của một sợi tóc và mức độ ô nhiễm của loại không khí này sẽ tăng lên tới 10 lần tính từ vị trí phát thải khi tác động của gió, nhất là mức ô nhiễm nền, hay có thể hiểu cụ thể hơn là ô nhiễm mặt đất.

Sản xuất nhựa plastic không cần dùng đến nhiên liệu hóa thạch

Trên tạp chí Công nghệ sinh học của Hàn Quốc số ra tháng 12/2009 có đăng tải một nghiên cứu đột phá do các chuyên gia ở ĐH Kaist và Tạp đoàn hóa chất LG Chen phối hợp thực hiện, sản xuất thành công loại nhựa plastic mà không cần dùng đến nhiên liệu hóa thạch. Trong nghiên cứu trên các nhà khoa học đã thanh công trong việc sản xuất các polymers nguyên liệu dùng để sản xuất nhựa dân dụng thông qua kỹ thuật sinh học chứ không phải từ các loại hóa chất có gốc nhiên liệu hóa thạch. Sản xuất thành công axít polylactic (PLA), một loại polymers gốc sinh học.

Việc sản xuất polymer từ nguồn sinh học tái tạo sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt môi trường và tiết kiệm được nguồn nguyên liệu hóa thạch cho tương lai, đồng thời giảm mức độ ô nhiễm, thủ phạm gây biến đổi khí hậu. Các loại sản phẩm cuối là sản phẩm dễ phân hủy và không gây độc cho con người. Từ lâu, việc sản xuất PLA thường phải qua công đoạn lên men 2 giai đoạn và quá trình xử lý polymer hoá bằng hóa chất, vừa đắt lại phức tạp. Để hạn chế những nhược điểm nói trên, nhóm đề tài sử dụng khuẩn E.coli đã được chuyển đổi về mặt trao đổi chất và qua quá trình một bước người ta có thể sản xuất được PLA và các copolymer bằng phương pháp lên men trực tiếp, quá trình này tạo ra sản phẩm là axít PLA và copolymer có chứa lactate, vừa rẻ tiền lại có giá trị cao về mặt thương mại.

Theo vea.gov.vn

– Xem thêm: news.bachkhoa.net.vn
+
Gọi lại
Nhiều hóa chất được xem là thủ phạm gây Biến đổi khí h…

đặt hàng thành công

    Báo giá mới nhất?