Khuyến khích sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước



Tin thị trường

Đăng ngày 09/02/2010

Tổ chức, cá nhân chỉ được phép nhập khẩu các loại thức ăn chăn nuôi (TACN) có trong Danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Đồng thời phải chịu trách nhiệm thu hồi, xử lý hàng hóa TACN không đảm bảo chất lượng và đền bù thiệt hại cho người chăn nuôi.

th

Thị trường TACN trong nước là rất lớn, cần những doanh nghiệp cung cấp nội địa với giá rẻ, đảm bảo có lãi cho người chăn nuôi

Trên đây là một trong những quy định tại Nghị định số 8/2010/NĐ-CP về quản lý TACN vừa được Chính phủ ban hành. Nghị định có hiệu lực từ ngày 25/3/2010.

Xét trên thực tế hiện nay, Nhà nước luôn khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dinh dưỡng chế biến TACN nhằm giảm tỷ lệ nhập khẩu TACN. Đây cũng là một nhân tố quan trọng để giảm giá thành thực phẩm trong nước.

Vì quyền lợi của người chăn nuôi và người tiêu dùng, Nghị định nghiêm cấm sản xuất, kinh doanh và sử dụng các loại TACN không có trong Danh mục được phép lưu hành, hoặc sản xuất, nhập khẩu, tiếp thị TACN không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tổ chức, cá nhân có những thông tin, quảng cáo sai sự thật về chất lượng, nguồn gốc và xuất xứ của TACN.

Điều kiện sản xuất-kinh doanh TACN

Để được sản xuất, kinh doanh TACN, tổ chức, cá nhân phải có Giấy đăng ký kinh doanh, có nhà xưởng, trang thiết bị và quy trình công nghệ sản xuất, gia công TACN bảo đảm tiêu chuẩn hiện hành.

Cơ sở sản xuất phải có phòng phân tích kiểm nghiệm chất lượng TACN và có hệ thống xử lý chất thải để không gây ô nhiễm môi trường. Nhân viên kỹ thuật trực tiếp tham gia trong quá trình sản xuất phải được đào tạo tối thiểu là trình độ trung cấp về chuyên ngành có liên quan trong công việc.

Trong quá trình sản xuất, cơ sở phải ghi và lưu nhật ký sản xuất ít nhất là 3 năm. Kiểm nghiệm và lưu mẫu nguyên liệu, sản phẩm xuất xưởng. Bảo quản các mẫu lưu 1 năm kể từ khi hết hạn sử dụng sản phẩm. Để tránh hiểu lầm cho người chăn nuôi, bao bì, nhãn mác, tài liệu hướng dẫn kèm theo của sản phẩm phải hết sức rõ ràng, đúng tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.

Khi phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh TACN ngoài việc có Giấy phép đăng ký kinh doanh mặt hàng này thì phải có cửa hàng, biển hiệu, địa chỉ kinh doanh rõ ràng. Các phương tiện, thiết bị chứa đựng, lưu giữ, vận chuyển của cửa hàng phải phù hợp với từng loại TACN.

Khuyến khích sản xuất để đáp ứng nhu cầu TACN trong nước

Là một nước nông nghiệp, thị trường TACN của Việt Nam khá lớn, hàng năm nhập khẩu tới trên 1,5 tỉ USD nguyên liệu. Nếu xu hướng này trở thành sự phụ thuộc và sản xuất trong nước không phát triển để đáp ứng đủ, ngành chăn nuôi Việt Nam và cả ngành thủy sản sẽ chịu một sức ép lớn về giá. Hơn nữa, việc nhập khẩu nguyên liệu không những khiến ngành chăn nuôi phải phụ thuộc vào biến động giá cả của thị trường thế giới mà còn lãng phí tiềm năng đất đai trong nước. Đó cũng chính là lý do khiến giá TACN nước ta cao hơn các nước trong khu vực.

Thực trạng hiện nay cho thấy công nghệ và số lượng doanh nghiệp đầu tư vào ngành sản xuất, chế biến, kinh doanh TACN chưa cao. Phân bố các nhà máy và vùng nguyên liệu chưa thực sự chuyên nghiệp. Hay nói đúng hơn, ngành chế biến TACN đang thiếu quy hoạch phát triển nguồn nguyên liệu thô cũng như công nghiệp phụ trợ cho chế biến.

Việc thiếu nhân lực tâm huyết với nghề hiện cũng là một cản trở lớn. Có thể nói thiếu từ cán bộ nghiên cứu đến cán bộ sản xuất, kinh doanh và thị trường. Lao động phổ thông thừa, nhưng lao động chất lượng cao, biết bám thực tế sản xuất thì rất ít.

Hiện tại cả nước có 225 nhà máy chế biến TACN gia súc gia cầm và 89 nhà máy chế biến TACN thủy sản. Trong khi hầu hết các tập đoàn sản xuất TACN mạnh trên thế giới đều đã có mặt ở Việt Nam.

Bởi vậy, thực tế đòi hỏi ngày càng cần phải có các chính sách, cơ chế khuyến khích hoạt động quản lý, sản xuất chế biến và kinh doanh TACN có khả năng đáp ứng được nhu cầu trong nước, đó là chưa kể hướng tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Mai Hương
(Nguồn: Nghị định số 8/2010/NĐ-CP)

+
Gọi lại
Khuyến khích sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước
blank
blank

đặt hàng thành công

    Báo giá mới nhất?