Tại sao cho axeton vô trong xăng? - Công ty TNHH MTV TM SX BÁCH KHOA | Hóa chất Bách Khoa
Đang tải dữ liệu

Search
Generic filters
Exact matches only
Filter by Custom Post Type
Danh mục hóa chất

Tại sao cho axeton vô trong xăng?
Tại buổi tọa đàm về “vấn đề xăng chứa aceton” do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM tổ chức sáng 22/9/2006, tuy không có lời khẳng định nào nhưng những câu hỏi “Tại sao pha aceton vào xăng với hàm lượng cao? Pha để đạt mục đích gì? Ai pha?…” vẫn là tâm điểm chú ý của các nhà khoa học, của đại diện người tiêu dùng…

Tại cuộc tọa đàm, GS.TS. Chu Phạm Ngọc Sơn – chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM – phân tích có khả năng người ta có ý định thay TAME (một chất phụ gia truyền thống, đắt tiền) bằng aceton để vừa tăng chỉ số octan trong xăng vừa hỗ trợ việc tăng hiệu quả sử dụng xăng ở mức độ nhất định. Còn ông Hoàng Lâm – phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (TP.HCM) – thông tin hàm lượng aceton phát hiện trong xăng đã nhập vào VN thậm chí còn cao hơn mức 14% thể tích. Pha aceton vào xăng là có chủ đích và có sự tính toán.

Axêton trong xăng [30/08/2006]

Axêton pha trong cả 1000 tấn xăng của hai công ty nhập khẩu xăng dầu ở TPHCM trong thời gian qua gây xôn xao cho người dân. Hoá chất này gây ảnh hưởng thế nào đến sản phẩm xăng dầu?

Theo Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn, aceton là một loại dung môi mạnh, thường dùng trong ngành sơn và véc-ni. Ngoài ra còn dùng để tẩy rửa sơn móng tay và nhiều loại hóa chất khác.

Còn đối với xăng, các tài liệu trên Internet cho biết, việc dùng aceton với một lượng rất nhỏ có thể giúp tăng chỉ số octan và đồng thời giúp xăng cháy trọn vẹn, đặc biệt là giúp động cơ tiết kiệm được tiêu hao nhiên liệu.

Tuy nhiên, nếu aceton dùng với tỷ lệ lớn độ vài phần trăm (tính theo thể tích), loại dung môi này sẽ làm trương nở các vật liệu bằng nhựa hay cao su tổng hợp trong hệ thống cung cấp xăng.

Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn cho biết aceton không thể biến xăng có chất lượng kém thành xăng tốt. Nó chỉ hiệu quả giúp xăng cháy trọn vẹn nếu pha một tỷ lệ 0,78 cc/lít. Thêm vào đó, quy trình pha là rất khó, các doanh nghiệp trong nước không thể thực hiện được. Vì vậy phải làm rõ nguyên nhân từ nhà phân phối nước ngoài.

Việt Hoà. Vinaexpess

Siết chặt hàm lượng chất độc hại trong xăng

Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ vừa quyết định bắt buộc áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 7208: 2002) về chất độc hại trong xăng động cơ.

Theo đó, giới hạn hàm lượng một số chất độc trong xăng như benzen không lớn hơn 5% thể tích; hydrocacbon thơm dưới 40% thể tích; mangan không lớn hơn 0,018g/l; chì dưới mức 0,013g/l; lưu huỳnh dưới mức 0,15% khối lượng…

CAN LỘC

  • Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Bình luận
  • Chia sẻ Zalo
  • Facebook
  • Đánh giá:
  • 0/50 ratings

acb